Real: Phải cương, không thể nhu


Modric hay Essien?
Modric hay Essien?
Los Blancos cần phải thanh toán món nợ với đội bóng Đức, Dortmund.
Bên cạnh ý nghĩa về mặt điểm số để tiến gần hơn tới việc vượt qua vòng bảng, cuộc tiếp đón Dortmund còn là một món nợ danh dự của Real. Hai tuần trước trên đất Đức, thầy trò Real đã ra về không kèn không trống trước những pha tấn công dồn dập, liên hồi theo kiểu Play-station của đối phương. Ở lần tái ngộ này, nợ chắc chắn phải trả và bài học thất bại sẽ dạy cho Real nhiều điều trong cuộc “thanh toán” tới đây. Nhìn lại những gì đã diễn ra tại Signal-Iduna Park, đội bóng Hoàng gia đã không gặp may khi Khedira dính chấn thương phải rời sân ngay phút 20, khiến cho khả năng đánh chặn ở tuyến giữa gần như bị đứt gãy.

Người thay tiền vệ Đức là Modric đã không hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ cho tuyến sau do khả năng di chuyển không rộng và sức tranh chấp hạn chế, qua đó khiến hàng ngự liên tiếp phải chịu đòn, bởi một mình Alonso không bao quát hết mặt trận tấn công đa dạng của Dortmund. Không thể trách Modric, bởi anh là mẫu cầu thủ thiên về tổ chức không phải đánh chặn và cũng không thiên về thu hồi bóng. Điểm mạnh nhất của cầu thủ Croatia là những đường chuyền phát động và điều tiết nhịp độ, có một vài điểm tương đồng với Alonso.
 - 1
Real cần bịt chặt khu trung tuyến
Không phải ngẫu nhiên Modric đã chơi khá ấn tượng cuối tuần vừa rồi trước Zaragoza khi sát cánh cùng Essien trong bối cảnh Alonso… vắng mặt. Được đảm trách vai trò tổ chức, cựu tiền vệ Tottenham đã không còn chịu gánh nặng phòng ngự (được trao cho Essien) và thoải mái làm đạo diễn trong những pha lên bóng của Real. Tuy nhiên ở cuộc tái chiến với Dortmund, Alonso sẽ trở lại và chắc chắn sẽ có tên trong đội hình xuất phát bởi vị trí của anh vẫn luôn bất khả xâm phạm. Câu hỏi lại được đặt ra cho Mourinho là ông sẽ chọn ai để đá cặp với số 14, Modric hay Essien, với mỗi người một ưu điểm riêng?

Sự trở lại của Arbeloa đã giúp giải phóng Essien khỏi vị trí bên hành lang trái, nơi anh đã liên tục bị các tiền vệ và hậu vệ biên của Dortmund khoét vào ở trận trước. Cầu thủ Ghana đã được trả lại tuyến giữa và cạnh tranh với Modric xuất đá chính. Bài học trên đất Đức chỉ ra rằng các cầu thủ Dortmund không cần kiểm soát bóng quá nhiều nhưng khi lên bóng thì rất nhanh và nếu Real không thể khóa chặt tuyến giữa, hàng thủ của họ sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ: cánh trái, cánh phải và trung lộ. Modric đã bắt đầu hòa nhập nhưng anh mới chỉ chơi được trước một Zaragoza không quá mạnh.
 - 2
Hàng thủ tiếp tục là mối lo với Mourinho
Dortmund ở một tầm khác hẳn với dàn cầu thủ đồng đều và tuyến giữa chơi rất cơ động. Để khắc chế tầm hoạt động của Reus hay Gotze, chiếc máy quét Essien sẽ đem đến nhiều giải pháp hữu ích, vừa giảm tải cho Alonso vừa đỡ áp lực lên tuyến sau. Ở đây Mourinho đang phải đối mặt với một vấn đề khác. Essien đã không thể tham dự buổi tập trước trận đấu (chỉ tập riêng) do vấn đề về sức khỏe, trong khi ở hàng phòng ngự bên cạnh Arbeloa mới trở lại, Ramos đã trải qua 2 tuần liên không thể vận động ở mức độ cao nhất. Hậu vệ Tây Ban Nha đang bị quá tải nhưng nhiều khả năng sẽ vẫn ra sân do Mou không đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ của Real.

Los Blancos không thể dùng nhu khắc cương nhưng tình trạng thể lực của họ đang bị đặt dấu hỏi.
Trung Phương(khampha.vn)