Chelsea: Ngày “ma ám”


Ngày “ma ám”
Ngày “ma ám”
Có lẽ chỉ có một nguyên nhân xác đáng nhất cho trận thua của Chelsea trước Swansea đêm qua là do bị… “ma ám” (?)
“Ma ám” Ivanovic
Cầu thủ chơi tệ nhất, đóng góp trực tiếp nhất vào trận thua gây sốc của Chelsea trước Swansea chính là hậu vệ người Serbia, Ivanovic. Phong độ của hậu vệ này kể từ đầu mùa giải trở lại đây được đánh giá là khá tốt và trở thành một trong những chốt chặn quan trọng của Chelsea trong hàng thủ (được Benitez bố trí đá trung vệ). Tuy nhiên không hiểu sao Ivanovic lại trải qua một đêm tồi tệ đến vậy tại Stamford Bridge.
Hai bàn thua của Chelsea đều xuất phát từ 2 sai lầm không thể tha thứ của hậu vệ này. Đầu tiên là pha đỡ bóng văng ra xa cả m, dù không có áp lực nào từ phía đối thủ, sau đường chuyền của thủ thành Turnbull ở phút 38, sau đó Guzman bên phía Swansea cướp được và chuyền cho Michu dứt điểm thành bàn. Thảm họa tiếp tục ập đến với Ivanovic khi vào những phút bù giờ cuối cùng, lại chính là anh có pha chuyền về ngớ ngẩn cho… tiền đạo Graham của đội khách và như thế lưới của Turnbull bị rung lên lần thứ 2.
 - 1
Ivanovic có ngày thi đấu tồi tệ nhất kể từ khi chuyển tới Chelsea
2 pha bóng ngớ ngẩn chỉ trong 1 trận đấu là điều hiếm khi xảy ra đối với một hậu vệ trong bóng đá hiện đại ngày nay. Nhưng Ivanovic đã “làm được” cái điều tưởng như không thể đó. Không có gì ngạc nhiên khi hậu vệ Serbia bị đánh giá là 1 trong 2 cầu thủ tồi tệ nhất trận (cùng với Torres ) và nhận số điểm gần thấp nhất trong số các cầu thủ thi đấu trên sân (1 điểm/5 điểm tối đa). Rất có thể 2 sai lầm mang tính cá nhân này của Ivanovic rất có thể sẽ khiến Chelsea phải trả giá bằng việc bị loại khỏi League Cup, đấu trường tưởng như “ngon ăn” nhất đối với họ vào thời điểm này.
“Ma ám” Benitez
Thêm 1 nhân vật nữa có lẽ cũng bị “ma xui quỷ khiến” đó là Benitez. Chẳng hiểu sao chiến lược gia người TBN lại bố trí Fernando Torres đá chính, thay vì Demba Ba, tân binh đã tỏa sáng rực rỡ ở trận đấu với Southampton tại FA cup trước đó bằng một cú đúp. Rất nhiều người đã nghĩ rằng cựu cầu thủ của Newcastle sẽ được tiếp tục ra sân: một là vì anh đang có phong độ cao, hai là vì đây chỉ là giải đấu cúp, ba là vì Torres đang thực sự cần được nghỉ ngơi dưỡng sức.
Benitez đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi tung Torres ra sân ngay từ đầu và đó có thể coi là một quyết định sai lầm nhất của chiến lược gia TBN. 80 phút có mặt trên sân (trước khi bị thay ra bởi Demba Ba) Torres thi đấu vật vờ trên sân như một chiếc bóng. Nhiều người còn chẳng nhận ra là Torres đang có mặt trên sân. Các cơ hội nguy hiểm nhất của Chelsea hầu như chẳng thấy Torres tham gia. Anh mất hút trong các tình huống tấn công, mờ nhạt trong các pha phối hợp hỗ trợ đồng đội. Một hậu vệ như Ivanovic còn nổi bật hơn cả Torres (có một pha sút bóng nguy hiểm ở phút 43).
Đến khi Demba Ba vào sân, dù chỉ trong 10 phút ngắn ngủi, tiền đạo người Senegal còn làm được nhiều hơn những gì Torres thể hiện. Ba là người có mặt trong 3 tình huống tấn công nguy hiểm của Chelsea những phút cuối trận. 2 cú đánh đầu và 1 pha ngã trong vòng cấm nhưng không được thổi penalty. Rõ ràng ngoài Ivanovic là tội đồ chính, thì việc Benitez bố trí Torres ra sân ngay từ đầu cũng có thể xem là nguyên nhân khiến Chelsea thất bại.
 - 2
Benitez và các học trò trải qua ngày thi đấu đen đủi tại Stamford Bridge
“Ma ám” Stamford Bridge
The Blues quả thực đã có một ngày thi đấu quá đen đủi. Họ áp đảo hoàn toàn so với đối thủ ở mọi chỉ sống: cầm bóng lên tới hơn 64%, tung ra tới 23 cú sút (Swansea chỉ có 4), được tới 6 quả phạt góc (Swansea không được quả nào). Nhưng kết quả thu được chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Đội hình mà Benitez sử dụng đêm qua, ngoại trừ vị trí của Petr Cech gần như là đội hình mạnh nhất của ông. Juan Mata, Oscar, Hazard, Ramires đều có mặt nhưng trong một ngày vô duyên đến kỳ lạ chẳng ngôi sao nào của The Blues chịu tỏa sáng.
Những cú dứt điểm của Chelsea khi thì thiếu lực, khi thì chưa đủ độ hiểm hóc, khi lại quá nóng vội khiến cho các CĐV nhiều lần trải qua cảm giác mừng hụt. Nếu tận dụng tốt các cơ hội, Chelsea hoàn toàn có thể ghi được tới 5, 6 bàn vào lưới Swansea, như họ đã làm được trước Southampton hay Aston Villa. Nhưng tất cả đã quá muộn. Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ăn bàn để rồi phải nhận những bàn thua từ 2 sai lầm mang tính cá nhân, Chelsea chỉ có thể biết “kêu trời” cho một ngày thi đấu có thể nói là đen đủi nhất từ đầu mùa giải của đội chủ sân Stamford Bridge.
Thất bại này đã khiến Chelsea lâm vào thế khó khăn trước trận lượt về (sau đây 2 tuần) bởi họ buộc phải ghi từ 3 bàn trở lên mới có cơ hội đi tiếp. Đấu trường League Cup tưởng như “dễ ăn” nhất lại đang trở nên khó nhằn nhất với đoàn quân của HLV Benitez.
CĐV phản đối Benitez
Trong hiệp 2 của trận đấu, các CĐV có mặt trên sân Stamford Bridge đã công khai chỉ trích và phản đối Benitez bằng cách hát vang tên Jose Mourinho và người tiền nhiệm Di Matteo. Sau khi hát vang tên Mourinho và Di Matteo, các CĐV tiếp tục gọi tên Demba Ba và yêu cầu Benitez thay thế Torres ngay lập tức.
Benitez vẫn nói cứng
Dù thất bại nhưng Benitez vẫn hài lòng với lối chơi của Chelsea và tin rằng đội bóng có thể lật ngược được thế cờ ở lượt về: “Nếu cứ chơi như thế này, tôi đảm bảo Chelsea sẽ thắng 9/10 trận. Lượt về chúng tôi sẽ tới Liberty và ghi bàn. Sau đó chiếc vé đi tiếp sẽ thuộc về chúng tôi. Dù thua nhưng tôi hoàn toàn hài lòng với các cầu thủ.”
Duy Nguyễn