Làng nuôi cá chép đỏ vào mùa tiễn ông Táo



Cá chép đỏ làng Thủy Trầm (Phú Thọ)
Cá chép đỏ làng Thủy Trầm (Phú Thọ)
Còn 2 ngày nữa là đến ngày ông Công ông Táo, người dân làng Thuỷ Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) đang tất bật quăng lưới, đánh bắt cá chép đỏ đổ hàng cho các chuyến xe từ khắp nơi đổ về lấy hàng.
Hơn 40 năm qua, nghề nuôi cá chép đỏ của người dân làng Thuỷ Trầm ngày một phát triển khi nhu cầu cúng và dùng cá chép làm phương tiện tiễn ông Táo chầu trời vào dịp 23 tháng chạp ngày một tăng. Anh Vạn, một người hành nghề cho biết, có tới 90% dân làng nuôi và kinh doanh cá chép đỏ.
Bắt đầu từ ngày 19 đến 22 tháng chạp, người dân làng Thủy Trầm nhộn nhịp đánh bắt cá từ dưới ao. Cá giống mua từ tháng 6 âm lịch và nuôi lớn dần cho đến cuối năm.
Cá chép đỏ vốn có xuất xứ từ Nhật Bản. Giá bán buôn tại làng 85.000/kg. Mỗi cân hơn 50 con. Cá từ khi nhập giống về chỉ to bằng nửa ngón tay út, sau khoảng 6 tháng lớn lên to bằng hai đến ba ngón tay.
Có nhà thu gom cá vào một chiếc lưới lớn gần bờ rồi mang bao tải nylon ra đựng, thậm chí khách đến tận ao mua chở thẳng về chợ bán.
Theo kinh nghiệm của người dân, mỗi mét vuông mặt nước chỉ thả khoảng 200-300 con giống. Nếu thả nhiều quá, cá khó lớn và ngược lại thả ít quá cá lớn nhanh, không phù hợp để cúng.
 - 1
Thu hoạch cá từ ao lên để bán
 - 2
Cá sau khi bắt từ ao lên sẽ đc cho vào lưới để sẵn, có khách hàng ra tận ao để mua cá.
 - 3
 - 4
 - 5
Có nhà cho vào túi nilong đem về bể ở nhà.
 - 6
Vụ năm nay cá cũng khá nên người dân cũng vui mừng
 - 7
Hộ nhà anh Thiện, chị Lương ở khu 3 là một trong vài hộ có sản lượng lớn nhất với khoảng 1,6 tấn cá.
 - 8
Chị Lương đang vớt cá cho vào chậu cân đong trước khi giao hàng cho một vị khách từ Yên Bái về mua 30 kg.
 - 9
Cá đang được đóng vào bao cho khách hàng ở Yên Bái
 - 10
 - 11
Bao được đóng và buộc cẩn thận trước khi lên đường.
Theo Giang Huy (Lao động)