Cha mẹ lo lắng vì tin thu hồi vắcxin “6 trong 1”


Phụ huynh lo lắng trước thông tin thu hồi vắc xin 6 trong 1 (Ảnh minh họa)
Phụ huynh lo lắng trước thông tin thu hồi vắc xin 6 trong 1 (Ảnh minh họa)

Nhiều cha mẹ lo sợ, hoảng hốt khi VN là nước tiếp theo thu hồi vắc xin “6 trong 1” vì có nguy cơ không đạt chuẩn.
Hôm qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo thu hồi vắc xin Infanrix Hexa, số đăng ký: QLVN-374-10, số lô sản xuất: A21CB274A do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đây là loại vắc-xin được tiêm theo dạng dịch vụ, một mũi tiêm ngừa sáu bệnh (thường gọi là vắc-xin 6 trong một) gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ do HIB ở trẻ em.

Nhà sản xuất thông báo chỉ có lô vắc xin có số hiệu sản xuất A21CB274A là không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các bà mẹ khi đi tiêm cho con không để ý xem vắc xin tiêm cho con mình có số lô sản xuất bao nhiêu. Chính vì thế nên tất cả những bà mẹ đã cho trẻ đi vắc xin trên đang rất hoang mang, lo lắng trước thông tin vắc xin bị thu hồi.

Chị Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) lo lắng chia sẻ: "Con trai tôi vừa tiêm xong 3 mũi dịch vụ “6 trong 1”. Quyết định mất tiền tiêm dịch vụ cho con với chi phí đắt đỏ (loại vắc xin này có giá 635.000 đồng/mũi, mỗi cháu phải tiêm 3 mũi mất gần 2 triệu đồng) tưởng là tốt đâu ngờ giờ tôi đứng ngồi không yên, chỉ sợ con mình bị ảnh hưởng khi không may tiêm phải vắc xin không đạt chuẩn”.

Một số bà mẹ có con mới tiêm được 1 hoặc 2 mũi băn khoăn không biết có nên cho con đi tiêm đủ 3 mũi hay không.

Trao đổi những vấn đề phụ huynh đang lo lắng, ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, phụ huynh không nên quá lo lắng. Việc thu hồi này chỉ mang tính chất dự phòng, phòng ngừa bởi trước khi được xuất xưởng vắc xin đã được kiểm định đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn mới được phép lưu hành trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Không những thế, khi vào nước ta, Viện kiểm nghiệm vắc xin sinh phẩm (Bộ Y tế) lại tiến hành kiểm nghiệm tiếp, đảm bảo các tiêu chuẩn mới cho phép lưu hành.
 - 1
Lô vắcxin bị thu hồi vẫn đảm bảo về đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ nên trẻ đã tiêm rồi thì không cần tiêm lại. (Ảnh minh họa)
Ông cũng cho biết thêm, vắcxin này được nhập vào Việt Nam từ tháng 11 năm ngoái, đến tháng 2- 3 đã tiêm hết. Tính đến nay đã được 7 tháng nhưng chưa có trường hợp nào phản ảnh có vấn đề liên quan đến vắcxin này. Trên thế giới cũng chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng sau khi tiêm.

Ông Cảm cho biết, lô vắcxin bị thu hồi vẫn đảm bảo về đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ nên trẻ đã tiêm rồi thì không cần tiêm lại. Những trường hợp đang tiêm dở hoặc chưa tiêm thì vẫn tiêm tiếp để bảo vệ bé.

Được biết, lý do mà nhà sản xuất đưa ra khi quyết định thu hồi vắc xin là phát hiện phát hiện bề mặt của một khu vực bào chế vắcxin nhiễm một lượng nhỏ vi khuẩn bacillus cereus sau đợt kiểm tra hồi cứu. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất và thực phẩm, có thể gây ra các vấn đề ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, vẫn khẳng định lô vắcxin bị thu hồi an toàn, đã thông qua những thử nghiệm về chất lượng, đảm bảo yêu cầu về vô trùng.

Việt Nam là nước thứ 20 trên thế giới tiến hành thu hồi vắcxin Infanrix như: Australia, Bỉ, Hy Lạp, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Brazil, Canada....
Mai Hương(khampha.vn)