"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa


Họ là top những diễn viên nữ được mến mộ vào cuối những năm 80 và đầu thập niên 90.

Diễm Hương


Gương mặt trong sáng, nữ tính, dịu dàng mang tới những vai diễn ướt át cho Diễm Hương.

Diễm Hương thường xuyên đóng cặp với Lý Hùng, tạo nên một cặp đôi “tiên đồng ngọc nữ” của màn ảnh Việt những năm đầu thập niên 90, qua những bộ phim như Phạm Công Cúc Hoa, Nước mắt học trò, Sơn Tinh Thủy Tinh

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 1

Diễm Hương ngày ấy với vẻ đẹp trong sáng, cuốn hút

Những vai diễn của cô thường là những cô gái ngây thơ, trong sáng, thánh thiện. Đặc biệt trong Phạm Công Cúc HoaDiễm Hương và Lý Hùng đã kết thành một đôi vợ chồng yêu nhau đến tận lúc đầu thai.Diễm Hương vào vai Cúc Hoa, con gái của tri phủ nơi Phạm Công theo thụ giáo. Hai người yêu nhau và sớm nên duyên vợ chồng. Phạm Công đỗ đạt, trở thành nguyên soái, trên đường về quê luôn từ chối làm hoàng tử nhiều nước, chỉ mong trở về đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng không may Cúc Hoa sớm qua đời ở tuổi 30, để lại hai người con Nghi Xuân và Tiến Lực.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 2

Diễm Hương - Lý Hùng trong "Phạm Công Cúc Hoa"


Phạm Công tái giá, gặp phải người vợ xấu thói, vừa trăng hoa vừa ngược đãi và định hại chết hai con củaCúc Hoa. Trong một đêm, Cúc Hoa hiện về báo mộng, Phạm Công đã biết sự thật. Nhờ sự giúp đỡ của thần thánh, Phạm Công xuống được âm ti gặp vợ. Cúc Hoa tái sinh, trở lại dương thế, sống hạnh phúc bên Phạm Công và hai con.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 3

Diễm Hương của ngày hôm nay vẫn mặn mà


Cô có mặt trong hầu hết những bộ phim ăn khách vào thời buổi điện ảnh làm phim nhanh, nhiều về số lượng nhưng kém chất lượng nghệ thuật. Tới thời kỳ bão hòa, thoái trào của dòng phim “mì ăn liền” này, sự nghiệp của Diễm Hương theo đó lụi dần.

Việt Trinh


Sinh năm 1972, Việt Trinh là một diễn viên nổi tiếng trong dòng phim “mỳ ăn liền” cùng thời với Diễm Hương. Cô đã có một quãng thời gian 18 năm sống chung với nghiệp diễn, qua gần 100 bộ phim cả truyền hình lẫn điện ảnh. Sao em vội lấy chồng, Người đẹp Tây Đô, Ánh đạo vàng, Sân ga tình yêu… là những bộ phim gắn liền với hình ảnh người con gái giàu lòng nhân ái mang tên Việt Trinh.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 4

Việt Trinh - "Người đẹp Tây Đô" của ngày ấy


Nhắc tới Việt Trinh là người ta nhớ tới Người đẹp Tây Đô. Cô vào vai Bạch Cúc, một người con gái đẹp người đẹp nết. Được gả vào nhà địa chủ, làm vợ của một công tử Bạc Liêu, nhưng Bạch Cúc bị đọa đầy thân xác và tinh thần như một người ở. Cô đã đứng về phía những người bị áp bức, đi theo cách mạng và trở thành nữ chiến sĩ tình báo. Cô xâm nhập vào thế giới thượng lưu của thực dân Pháp, chấp nhận nguy hiểm, quyết tử cho tổ quốc. Những phẩm chất sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam đã tạo nên một hình tượng đẹp trong lòng khán giả.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 5

Việt Trinh nay cũng là một người phụ nữ đa sắc, đa tài


Sau những sóng gió vì mối tình với hai đại gia bị kết án tử hình, Việt Trinh xa showbiz một thời gian dài. Tới đầu năm 2008, cô trở lại với vai chính trong hai bộ phim Giá mua một Thượng Đế và Duyên trần thoát tục. Đặc biệt, giờ đây cô còn đảm nhiệm vai trò đạo diễn phimViệt Trinh cũng là một trong những ngôi sao Việt dẫn đầu trong các công tác từ thiện.

Thu Hà


Con đường nghệ thuật của cô gái trẻ có đôi mắt lúng liếng ấy bắt đầu với sự giúp đỡ của đạo diễn Trần Phương và diễn viên gạo cội Trà Giang. 17 tuổi, Thu Hà trở thành sỹ quan của đoàn kịch nói Quân đội.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 6

Thu Hà với nét đẹp trong veo từ các phim xưa


Vai diễn ấn tượng nhất trong thời kỳ đầu sự nghiệp của Thu Hà chính là Nga trong Lá ngọc cành vàng. Nét đẹp đài các của cô rất hợp với vai tiểu thư con nhà tri phủ giàu có. Xuất thân danh giá nhưng Nga lại đem lòng yêu con trai một người góa phụ nghèo. Trước sự ngăn cản của cha, Nga ốm, hóa điên. Gia đình đành phải chấp nhận cho cô lấy người cô yêu. Nhưng khi cô mang thai, vợ chồng họ lại gặp phải những giông bão cuộc đời.

Từ sau vai diễn này, Thu Hà trở thành một ngôi sao sáng giá của màn bạc Việt. Vẻ đẹp của nhan sắc và tài năng Thu Hà tỏa sáng qua các thước phim Đêm hội Long Trì, Canh bạc, Sao phượng còn buồn, Anh chỉ có mình em

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 7

Thu Hà nay đã gần 50 tuổi nhưng vẫn thu hút mọi ánh nhìn


Nếu như Diễm Hương và Lý Hùng là một cặp bạn diễn ăn ý thì Thu Hà và Lê Công Tuấn Anh cũng thường xuyên thành đôi trong phim. Khi dòng phim ăn khách đi vào thoái trào, cô lui về đầu quân cho Nhà hát kịch Hà Nội. Giờ đây, nhan sắc của NSƯT Thu Hà vẫn khiến nhiều người phải ngơ ngẩn.

Võ Sông Hương


Nữ sinh duyên dáng nhất trong cuộc thi Tiếng hát sinh viên năm 1994 chính là Võ Sông Hương. Vẻ đẹp duyên dáng đã đưa Sông Hương bén duyên với nghệ thuật thứ 7 trong một lần tình cờ đoàn phim Tôi và em đi tìm cảnh quay ở Mỹ Tho. Cô nổi tiếng qua một số bộ phim như Không thể rẽ trái, Mặt trời đêm, Bông hoa rừng Sác, Sóng gió đời người, Người đẹp Tây Đô... nhưng thành công nhất vẫn là Dòng đời.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 8

Võ Sông Hương - nét đẹp của người con gái mang trong mình cả nét Huế và Tiền Giang


Nhớ lại bộ phim Dòng đời là nhớ tới cô bé Nam giàu lòng vị tha và đức hy sinh. Cuộc kháng chiến đã đưa đẩy 5 cô cậu học trò là bạn của nhau dần trở nên đối lập và riêng biệt. Cô bé Nam vẫn như xưa, vẫn hy sinh hết mình cho gia đình, cho người mình yêu thương. Dòng đời đưa đẩy, Nam chấp nhận lấy An – người bạn từ thời đi học đã yêu cô tới mức tôn thờ, nhưng cô không yêu An. Rồi biết bao sóng gió ập tới,Nam một mình chống chọi bởi sự gan trường và đức hy sinh.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 9

Sông Hương xưa hay là nay vẫn đều rất xinh đẹp, duyên dáng


Sau thành công của Dòng đời, khán giả ít có dịp thấy hình ảnh tỏa sáng của Võ Sông Hương trên màn ảnh nhỏ. Cô chuyển sang làm MC và gắn bó với chương trình Nhịp cầu âm nhạc, Sức sống mới… Với sự nổi tiếng và tấm bằng thạc sĩ Văn hóa học, cô được mời lại giảng dạy tại trường Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, khoa Việt Nam học. Nhiều khán giả giờ đây luôn cảm thấy tiếc nuối vì việc giã từ phim ảnh của cô gái mang tên dòng sông Hương xứ Huế.

"Quốc sắc thiên hương" của màn ảnh Việt xưa 10

Sông Hương sau khi từ giã màn ảnh