5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop

Mỗi khi tới mùa trao giải, các giải thưởng này lại có cùng điểm chung là làm "dậy sóng" dư luận.

Các giải thưởng cuối năm luôn là thước đo cho sự nổi tiếng và thành quả của những nghệ sĩ lao động nghệ thuật trong cả một năm, nên mùa trao giải luôn thu hút sự chú ý của giới nghệ sĩ và khán giả. Hãy cùng chúng tôi điểm lại 5 giải thưởng đã từng gây sóng gió dư luận về những tranh cãi xung quanh nó.

Mai Vàng

Đây là một trong những giải thưởng lâu đời nhất của làng giải trí Việt Nam (ra đời từ năm 1991). Từ khi ra mắt, Mai Vàng gần như chiếm trọn tình cảm của khán giả và là vinh dự lớn cho các nghệ sĩ được nhận giải. Nhưng cho đến khi scandal Mỹ Tâm - Hồ Quỳnh Hương xảy ra vào mùa trao giải 2004, thì các lùm xùm bắt đầu "vận" vào giải thưởng này. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 1
Lúc ấy, Hồ Quỳnh Hương chỉ là một cái tên mới đối với showbiz Việt, nhưng bỗng dưng lại đoạt giải Nữ ca sĩ được yêu thích nhất - giải thưởng được dự đoán là đã "nằm gọn" trong tay Mỹ Tâm, nữ ca sĩ gần như ở vị thế độc tôn tại thời điểm đó. Và cuộc chiến giữa fan của 2 nữ ca sĩ này cho đến giờ vẫn còn dai dẳng. 

Đến năm 2006, Đan Trường cũng bất ngờ rút tên khỏi danh sách đề cử chỉ vài tiếng đồng hồ trước đêm trao giải vì cho rằng Mai Vàng không công bằng khi (tối đó) sẽ trao giải cho Tùng Dương. Năm 2009, Đan Trường lại tiếp tục lên báo thể hiện sự bức xúc khi bỗng dưng giải thưởng này đưa tên mình vào danh sách đề cử, mặc dù anh đã "nghỉ chơi" từ lâu. 

Diva thế hệ mới

Giải thưởng với tên gọi "khủng" này xuất hiện vào năm 2005, và cũng "chết" ngay trong năm đó. 9 nữ ca sĩ: Mỹ Tâm, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Thu Minh, Mỹ Lệ, Hiền Thục, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Thanh Thảo đã được đưa vào danh sách để "thăng hạng" Diva - một khái niệm vốn vô cùng nhạy cảm. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 2

Dĩ nhiên, báo chí và khán giả lúc bấy giờ đã dấy lên một làn sóng tranh cãi quanh tên gọi rất vô chừng của giải thưởng này. Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo rút tên vì cho rằng mình chưa đủ "tầm" để được phong danh hiệu Diva. Tuy vẫn đi đến kết quả cuối cùng là trao giải cho 3 ca sĩ Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang, song giải thưởng này vẫn không được công chúng "mặn mà" cho lắm. Ngay cả Thu Minh - người đoạt giải cũng không đến nhận giải thưởng. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 3

HTV Awards 

Những năm gần đây, giải thưởng "nội bộ" của một trong những kênh truyền hình lớn nhất Việt Nam này đang rất được quan tâm. Việc cùng một lúc mời được hơn 200 ngôi sao hàng đầu ở tất cả các lĩnh vực xuất hiện trên thảm đỏ của HTV Awards đã đủ chứng minh sức ảnh hưởng của giải thưởng này. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 4

Và bởi đây là giải thưởng của nhà đài, chỉ trao cho các nghệ sĩ hoạt động cho HTV nên đã có thời dù trải qua mấy kì, scandal vẫn chưa xuất hiện. Cho đến khi giải HTV Awards 2012 được trao cho Hồ Ngọc Hà và vấp phải sự phản đối dữ dội từ fan của Mỹ Tâm ngay trong đêm đó, rồi Mỹ Tâm viết "tâm thư" gửi đến khán giả, thì giải thưởng này mới chính thức được xếp chung "số phận" với các lễ trao giải vướng phải lùm xùm khác. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 5
Làn Sóng Xanh

Dĩ nhiên trong danh sách không thể thiếu đi giải thưởng lớn nhất của làng nhạc Việt, nơi tập trung đông đảo lực lượng fan của các ca sĩ Vpop. 15 năm tồn tại, Làn Sóng Xanh gần như đã chứng kiến mọi thời điểm hoàng kim, đỉnh cao của rất nhiều thế hệ ca sĩ Việt. Và những "trận chiến fan" hoành tráng nhất cũng đã diễn ra tại các đêm công bố của lễ trao giải này.
Nghi án giải Ca sĩ triển vọng bị can thiệp, những ca sĩ hoạt động lâu năm vẫn bị đưa vào danh sách đề cử giải Ca sĩ triển vọng, rồi các tên tuổi "gạo cội" bị rớt khỏi Top 10, v.v... là những lùm xùm không đáng có của giải thưởng giá trị này.

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 6


Bài Hát Yêu Thích

BTC chương trình từng nói rõ mục đích ban đầu là muốn xây dựng nên một BXH nhạc Việt uy tín “tầm cỡ” như Làn Sóng Xanh, thậm chí là đại chúng hơn vì được phát trên kênh truyền hình quốc gia. Nhưng chỉ sau 1 năm "chạy thử", Bài Hát Yêu Thích đã gặp nhiều scandal hơn là nhận về phản hồi tốt từ phía khán giả. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 7

Việc Ngọc Anh và Dương Quốc Hưng bị trừ tin nhắn bình chọn vì BTC cho là "sim rác" đã kéo theo nhiều cuộc cãi vã không hồi kết trên báo chí giữa hai bên. Tuy nhiên, đỉnh điểm phải kể đến việc nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cùng ca sĩ Uyên Linh lên tiếng phản đối và gửi đơn khiếu nại chương trình vì cho rằng BTC có những khuất tất trong việc chọn ra Bài hát của năm với giải thưởng trị giá 1,3 tỷ đồng. 

Hiện giờ vẫn chưa thể kết luận rằng ai đúng ai sai, nhưng những ồn ào này cũng đã đủ khiến Bài Hát Yêu Thích mất đi ít nhiều uy tín mà mình đang cố gắng xây dựng trong lòng khán giả. 

5 giải thưởng gây tranh cãi của Vpop 8

Kết

Mỗi giải thưởng được lựa chọn và trao tặng đều có những tiêu chí khác nhau. Và dĩ nhiên, không có giải thưởng nào làm hài lòng tất cả. Tuy nhiên, các giải thưởng tại Việt Nam thường đều theo cách này hay cách khác làm “phật lòng” công chúng vì những sự phi lí khó giải thích. Các nghệ sĩ lao động nghệ thuật chân chính sẽ hài lòng và cố gắng hơn nếu được công nhận đúng với giá trị của mình, hơn là phải mệt mỏi với những cuộc tranh cãi, hay chứng kiến những sự công nhận sai lệch và không công bằng.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
 anh girl xinh, hinh anh dep, hinh nen dep