Bố mẹ “hốt hoảng” vì con được nghỉ Tết dài ngày


Thông tin học sinh tại Hà Nội và TP HCM được nghỉ Tết dài ngày đang khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng, khi phải trông con trong lúc vẫn phải gồng mình làm nốt những việc cuối năm.

Mấy ngày gần đây, trên các diễn đàn xã hội, nhiều ông bố, bà mẹ chia sẻ lo lắng về chuyện nghỉ Tết của bọn trẻ. Chị Lan Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Chị có 2 đứa con, con trai lớn đang học lớp 8, còn cô con gái út thì đang học lớp 4. Đều đang trong tuổi ăn, tuổi lớn, đứa nào cũng mải chơi, chị lo lắng không biết mấy ngày nghỉ Tết chúng có trông nổi nhau không, vì hai vợ chồng chị vẫn phải đi làm tới tận 29 Tết mới được nghỉ.
Cùng nỗi lo của chị Phương, không ít các gia đình chạy đôn chạy đáo đi tìm người trông trẻ, người thì nhờ cậy ông bà nội ngoại hai bên, có nhà hai vợ chồng chia nhau luân phiên mang con đến công sở để quản lý… Nhưng tất cả những giải pháp đó dường như không phải là cứu cánh hợp lý mà còn làm khổ cả lũ trẻ lẫn cha mẹ chúng, khi công việc thì không làm trọn vẹn, còn con cái thì bị nhốt quanh quẩn trong 4 bức tường.

Trẻ nghỉ Tết sớm trong khi bố mẹ chưa nghỉ khiến nhiều gia đình “lao đao”

Đối với nhiều phụ huynh, tuần lễ giáp Tết được coi là những ngày vất vả nhất trong năm. Ai nấy cũng đều phải đối mặt với bài toán nan giả là ai trông con, ai quản lý con cái họ trong những ngày này. Không ít gia đình phải chi khoản tiền không nhỏ cho dịch vụ trông trẻ tư nhân mà cũng chẳng xong. Thậm chí, nhiều gia đình hết cách còn tính đến cả việc “nhốt con” trong nhà.
Theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh Hà Nội sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 11 ngày, còn Sài Gòn thì cho nghỉ tận 14 ngày. Tuy nhiên, trong thời điểm này, hiếm lắm mới có trường chấp nhận trông trẻ đến ngày 28-29 tết. Mặc dù mức phí thời điểm này cao hơn nhiều, từ 100.000 đến 250.000 đồng/ngày (so với ngày thường từ 50.000 đến 60.000 đồng), song nhiều phụ huynh vẫn an lòng gửi con để đi làm.
Với những trường không nhận giữ trẻ ngoài giờ thì phụ huynh có con đang theo học ở đây gặp nhiều khó khăn hơn. Chị Dương (Cầu Giấy) than thở: Chồng chị thường xuyên phải đi công tác xa, càng đến dịp cuối năm thì đi càng nhiều. Chị đang bán hàng quần áo ở chợ nên không thể nghỉ Tết sớm được. Tình hình này, chắc là đến ngày giáp Tết, chị phải cho con ra bán quần áo cùng mất.
Chuyện cứ đến mỗi dịp giáp Tết, phụ huynh học sinh lại lo lắng tìm nơi gửi con đã diễn ra từ nhiều năm nay. Đơn cử như năm nay, trong khi học sinh được nghỉ Tết 11 ngày, thì công chức, viên chức chỉ được nghỉ có 9 ngày. Như vậy, con em được nghỉ dài hơn bố mẹ tận 2 ngày. Điều này làm cho nhiều phụ huynh đau đầu suy tính cách quản lý con em mình trong những ngày “vắng” bố mẹ, không phải đến trường.
Trước tình hình lo lắng của phụ huynh như thế, những người ra các quyết định “chéo ngoe” là Sở GD-ĐT Hà Nội lại trả lời tỉnh bơ rằng: mọi năm Sở cũng cho nghỉ 11 ngày nhưng “không thấy” các vị phụ huynh phàn nàn gì về việc gửi con. Điều đó cho thấy các bậc phụ huynh “tự” bố trí sắp xếp được công việc và gửi các cháu nhỏ. Do vậy, sở không có kế hoạch đề nghị các trường trông trẻ giúp phụ huynh những ngày “vênh” giữa lịch nghỉ của công chức và học sinh.

Chắc con cái các vị đã lớn nên không hiểu hoàn cảnh của những người làm cha làm mẹ và nỗi khổ của dân khi phải chấp hành theo những quy định “vô trách nhiệm” như trên. Việc nghỉ Tết là theo quy định của nhà nước, nhưng chuyện khó khăn trong việc con cái và phụ huynh nghỉ lệch ngày thì lại chẳng phải trách nhiệm của cơ quan nào. Không hiểu họ còn quan liêu đến bao giờ nữa đây?

Theo Sống Mới

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
gsm modem, phần mềm nhắn tin, anh girl xinh,