1001 hình ảnh cảnh báo thuốc lá gây sốc


Nhiều quốc gia đã quy định in hình ảnh rùng rợn lên vỏ bao thuốc lá
Nhiều quốc gia đã quy định in hình ảnh rùng rợn lên vỏ bao thuốc lá
Hình ảnh về hậu quả của thuốc lá sắp được in lên vỏ bao thuốc lá bán ở Việt Nam được cho là gây sốc. Thực ra, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng phương pháp này, và ảnh hưởng ghê gớm của thuốc lá cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tạo độc đáo.
Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng cảnh báo hậu quả của thuốc lá:
 - 1
Ảnh dùng cho đĩa hát về chủ đề cảnh báo thuốc lá (Cigarette Warning) của nghệ sĩ J.Bartee (Mỹ)
 - 2
Tạo hình trên tàn thuốc của nghệ sĩ người Mexico Jamie Jasso 
 - 3
Tạo hình trên tàn thuốc của nghệ sĩ người Mexico Jamie Jasso
 - 4
Tạo hình tàn thuốc của nghệ sĩ người Mexico Jamie Jasso  
 - 5
 Tác hại chết người của khói thuốc
 - 6
Nhìn là hiểu
 - 7

Tại Mỹ, bắt đầu từ tháng 9/2012, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) ra quy định yêu cầu tất cả bao thuốc lá bán trên thị trường đều phải in cảnh báo sức khỏe và hình ảnh rùng rợn để khiến mọi người sợ mà tránh xa.
 - 8
Cảnh báo: Hút thuốc lá có thể nhanh chóng dẫn đến nghiện nicotine, từ đó làm tăng tần suất hút và người nghiện rất khó bỏ. Các nghiên cứu cho biết nicotine gây nghiện như heroin, cocain hay chất cồn.
 - 9
Cảnh báo: Hút thuốc lá làm hại trẻ nhỏ
 - 10

 - 11
Cảnh báo: Hút thuốc lá gây ung thư
 - 12
Cảnh báo: Hút thuốc là gây đột quỵ và bệnh tim
 - 13
Cảnh báo: Hút thuốc lá trong quá trình mang thai làm hại đến thai nhi
 Từ tháng 12 năm nay, vỏ bao thuốc lá ở Australia sẽ phải “mặc đồng phục”, nghĩa là mọi sản phẩm đều mang vỏ bao màu oliu giống nhau, kèm theo hình ảnh và thông điệp cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với răng miệng, mắt và trẻ em. Chính phủ hy vọng bao bì mới sẽ khiến nhiều người vì sợ mà bỏ hoặc không dám hút.
 - 14
Hình ảnh gây sốc kèm theo cảnh báo về nguy cơ bị ung thử miệng, họng, gây nguy cơ cho trẻ em, dẫn đến mù lòa
 Cuối tháng 12/2012, Hội đồng châu Âu đề xuất quy định bắt tăng kích thước hình ảnh và cảnh báo lên chiếm 75% diện tích vỏ báo thuốc lá. Quy định diện tích bắt buộc hiện nay là tối thiểu 30% ở một mặt và 40% ở mặt sau.
Tuy nhiên logo và tên hãng thuốc lá vẫn được in trên bao bì. Những loại thuốc lá có vị mạnh như bạc hà hay vanilla nhằm làm át vị đắng của thuốc lá cũng bị cấm.
 - 15
Cảnh báo: Hút thuốc lá gây mù lòa (vỏ bên trái) và Hút thuốc lá phá hủy mạch ngoại vi (vỏ bên phải)
Việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao/tút/hộp thuốc lá là một nội dung quan trọng của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Hình cảnh báo sẽ chiếm chiếm 50% diện tích ở phía trên của cả mặt chính trước và sau của vỏ bao/tút/hộp. Trên thế giới đã có 63 quốc gia áp dụng phương thức in cảnh báo bằng hình ảnh "gây sốc" lên vỏ bao thuốc lá.
Trúc Quỳnh (tổng hợp)