Chelsea: Nhìn Benitez, nhớ Di Matteo


Chelsea sai lầm khi sa thải Di Matteo
Chelsea sai lầm khi sa thải Di Matteo
Các cầu thủ Chelsea đang thi đấu tuyệt vọng dưới thời HLV Benitez.
Thay tướng nhưng vận không đổi
Bước vào mùa giải 2012/2013, lối chơi của Chelsea có nhiều chuyển biến. Hệ thống phòng ngự chặt chẽ từng mang tới vinh quang tại FA Cup cũng như Champions League ở mùa trước được thay bằng hàng loạt ngôi sao tấn công đẳng cấp. Thế nhưng, chiến lược gia người Italia đã không thể vận hành cỗ máy đắt tiền mang tên The Blues. Kết quả tồi tệ ở hầu hết các mặt trận, đặc biệt đấu trường Châu Âu hồi tháng 11 đã khiến Di Matteo phải ra đi. Thay thế cho chiến lược gia sinh năm 1970, BLĐ đội chủ sân Stamford Bridge quyết định mạo hiểm với canh bạc Benitez.
Sự có mặt của chiến lược gia người Tây Ban Nha tại đội bóng thành London không nhận được sự ủng hộ từ NHM. Đơn giản bởi trong những năm dẫn dắt Liverpool, HLV Benitez bị coi như "kẻ thù" ngăn cản những thành công của đội bóng áo xanh. Đặc biệt, ở hơn 2 tháng ngồi trên chiếc ghế nóng của The Blues vừa qua, vị thuyền trưởng mới chưa thể giúp Chelsea thoát khỏi những khó khăn hồi đầu mùa. Đặc biệt, HLV Benitez còn được coi là nguyên nhân chính khiến Chelsea bỏ lỡ thêm cơ hội giành 2 danh hiệu ở mùa giải năm nay với FIFA Club World Cup (vào tới CK) và League Cup (bị loại ở bán kết).
 - 1
HLV Benitez chưa thể thay đổi Chelsea
Nhưng tồi tệ hơn cả, thành tích dẫn dắt Chelsea tại Ngoại hạng Anh trong những tháng vừa qua của chiến lược gia người Tây Ban Nha còn chưa thể so sánh với những gì mà người tiền nhiệm Di Matteo có được hồi đầu mùa giải. Sau trận hòa 2-2 trên sân Reading tại vòng 24, Benitez cũng trải qua tổng cộng 12 trận dẫn dắt The Blues (giống Di Matteo). Nhưng số điểm mà vị thuyền trưởng xứ Bò tót giành được chỉ dừng lại ở con số 22. Điểm số này còn ít hơn thành tích tệ hại sau 12 vòng đấu đầu tiên ở giải bóng đá hàng đầu xứ Sương mù của Di Matteo tới 2 điểm.
Có thể nói, sau hơn 2 tháng làm việc tại sân Stamford Bridge, “kẻ đóng thế” đã không thể đáp ứng sự kỳ vọng của Chelsea. Những hy vọng tìm kiếm một danh hiệu ở mùa giải năm nay của The Blues gần như không còn. Tại Ngoại hạng Anh, thầy trò Benitez đang phải cạnh tranh ngôi vị số 2 thay vì giấc mơ vô địch. Còn ở đấu trường FA Cup, nhà ĐKVĐ giải đấu vẫn chưa giành vé vượt qua vòng 4 sau trận hòa với đội bóng hạng dưới Brentford. Ngoài ra, cơ hội vô địch Europa League cũng không hề rõ ràng khi mà giải đấu này luôn nổi tiếng với sự bất ngờ đến từ các đội bóng trung bình khá.
Cơ hội nào cho Benitez?
Thực tế, việc Benitez ngồi vào chiếc ghế nóng thay thế Di Matteo chỉ là giải pháp tạm thời của BLĐ The Blues trong khoảng thời gian chờ đợi một thuyền trưởng tài ba hơn. Nhưng trong bối cảnh Guardiola bất ngờ đồng ý dẫn dắt Bayern, rõ ràng cánh cửa hy vọng chưa hề khép lại với cựu chiến lược gia của Quỷ đỏ vùng Merseyside tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, việc đi theo những lối mòn trong sự nghiệp đã và đang lấy đi cơ hội chiến lược gia người Tây Ban Nha.
 - 2
Chiến lược gia người TBN thiếu giải pháp giải quyết các CLB nhỏ
Chỉ hơn 2 tháng dẫn dắt các cầu thủ Chelsea, HLV Benitez tiếp tục thể hiện sự thất thường trước các đội bóng nhỏ, điều mà ông này đã duy trì trong khoảng thời gian dài dẫn dắt Liverpool. Ngoài trận hòa 2-2 trước Reading mới đây, The Blues còn trải qua hàng loạt những màn trình diễn thất vọng trước các đối thủ dưới cơ như trận hòa với Brentford tại FA Cup, bị Swansea loại khỏi bán kết League Cup… Nghiêm trọng hơn, tại Ngoại hạng Anh, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng không thể thay đổi được nhược điểm này. Tính riêng ở 8 cuộc đối đầu với các CLB xếp ở nửa cuối trên BXH trong tổng số 12 trận dẫn dắt Chelsea, HLV Benitez chỉ giúp đội bóng giành 3 chiến thắng, hòa 3 và để thua tới 2 trận.
Chắc chắn, trong trường hợp Chelsea không thể lên ngôi tại Europa League cũng như FA Cup, Benitez sẽ phải ra đi sau mùa giải năm nay. Thậm chí, nếu chiến lược gia người Tây Ban Nha phát huy tài năng của "Vua đấu Cup" giúp The Blues giành cú đúp, cơ hội tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Stamford Bridge cũng không hề rõ ràng.
BLĐ Chelsea nổi giận với HLV Benitez. Dan Silver, một người hâm mộ lâu năm của Chelsea đã gửi email chỉ trích HLV Rafael Benitez về những hành động gây hấn của ông với CLB thời còn ở Liverpool, cũng như những thành tích kém cỏi của ông khi dẫn dắt đội bóng London. Và đích thân chủ tịch Chelsea, ông Bruce Buck đã trả lời email đầy bức xúc này. Ông tiết lộ rằng: “Giống như bạn, ban lãnh đạo lẫn ngài Roman Abramovich đang rất tức giận với những kết quả gần đây của đội bóng.”
Thành tích đối đầu với các ông lớn của Benitez tại Chelsea trong khuôn khổ NHA tương đối tốt. Ngoài màn chia điểm với Man City, chiến lược gia người Tây Ban Nha giúp đội bóng vượt qua những Arsenal, Everton…
Đào Tùng(khampha.vn)