Không phải ai cũng hiểu MOBA Game.
Nhiều game thủ có thể ngại ngần nói rằng họ không biết MOBA game. Họ có thể yên tâm, vì thể loại này, ngay nhiều nhà phát hành và quan sát game trên thế giới cũng đang mập mờ đôi chút. Đại diện tiêu biểu nhất của loại này, đa số đều đánh đồng là DotA, một phần biến thể của WoW, đỉnh cao MMO thế giới.
Dù đến nay, lượng game “na ná” DotA đã tăng lên, chính thức biến thành loại MOBA, nhưng không phải ai cũng biết điều đó, và nhiều người mơ hồ MOBA với chính cả những game casual có tính chiến thuật đồng đội. Nhiều người vì không để tâm tách bạch, nên chỉ đơn giản gọi MOBA trong nhóm eSport, loại thủ thành chiến thuật đồng đội.
Những đối thủ MOBA, các game MMO 3D hấp dẫn, đang thất thế trong làng game Việt.
Hợp lý về trò chơi
Nhưng dù có nghĩ thế nào và phân biệt làm sao, MOBA cũng chính là thể loại game đang nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng game thủ Việt, đặc biệt ở các tiệm net công cộng. Điển hình của game này, vẫn là DotA, phiên bản 1, vì đổi qua phiên bản 2 vẫn chưa phải là lựa chọn của các quán net “máy cùi” đường truyền lag. VNG, doanh nghiệp trực tuyến mạnh mẽ của làng game Việt cũng có sản phẩm 3Q trên server Củ hành, nhưng chất lượng không cao nên bị hạn chế sự ham thích.
DotA, tượng đài MOBA trong mắt game thủ Việt vẫn còn "ở xa lắc".
Vấn đề cơ bản đáng nói, là trong xu thế hiện tại, những thông tin thị trường tỏ ra bất lợi cho các mảng game online truyền thống là client cày cuốc và casual đối kháng. Sự giới hạn giờ chơi, kiểm soát nghiêm người chơi tại các tiệm net, đồng thời kinh tế không mấy thuận lợi làm giảm mật độ phòng game, đã khiến đa số game thủ chuyển qua webgame cho “nhanh thoát”. Đến nay, webgame không còn màu mỡ, thì các phòng game trở thành mảnh đất lý tưởng để “đấu DotA”.
Garena rất nhanh dựa vào điểm này, đưa Liên Mình Huyền Thoại ra làm quân bài chủ lực, có phép nghiêm túc tại Việt Nam, có các giải đấu giá trị bổ túc, và nhất là có phần mềm quản lý cài đặt phòng máy G-Café, lập tức chi phối làng game Việt.
"Củ hành" Mộng Tam Quốc đang khó nhọc tìm lối khẳng định mạnh mẽ.
Sau 6 tháng hoạt động, giờ đây Liên Minh Huyền Thoại đang lấn lướt các trò game khác, bởi 2 điểm ưu nữa. Thứ nhất, Garena đang sẵn sàng “1 quân bài” mới là Chiến binh Newweth (HoN) đã Việt hóa, chỉ còn chờ giấy phép là tung ra chính thức. Thứ hai, DotA 2 sau bản tin đính chính sẽ không chính thức có mặt tại Việt Nam, lập tức “xì hơi” trong mắt nhiều game thủ, mặc dù đông đảo người chơi vẫn đam mê chờ đợi và “chơi lậu”. Do đó, nếu bắt đầu vào mùa hè đến, DotA 2 vẫn ì ạch, thì sản phẩm MOBA Garena sẽ chiếm lĩnh các phòng máy.
Mà một khi lợi thế chơi game lọt vào tay Liên Minh, hay cả DotA 2 đi nữa, thì thị trường game sẽ phải chấp nhận sự “lên đời” của game MOBA. Các game MMORPG đã ngấp nghé như Cửu Âm Chân Kinh, Độc Cô Cầu Bại, cũng sẽ chỉ là những sản phẩm đồng hành phụ họa chứ không đủ sức lôi cuốn mạnh.
Liên Minh Huyền Thoại, với lực lượng đang đông lên, đã nhanh chóng chiếm giữ game thủ.
Nhiều game thủ nói, hiện tại giờ chơi của họ giảm dần chỉ còn 3 – 4 giờ mỗi ngày, vì nhiều điều khó, nhất là do nhận thức xã hội không còn khoái cày cuốc nữa, thì các trò chơi nhanh, không dày công luyện nhân vật, sẽ được ưu tiên hơn. MOBA, với tư cách những trò chơi lập tổ đội chỉ triển khai chiến cục trong 30 – 45 phút, rõ ràng sẽ được nghĩ tới.
Tốt hơn qua lối chơi
Tất nhiên ai cũng dễ nghĩ đến việc chơi tốc độ thuộc về các game casual đối kháng, như Đột Kích. Song điều đơn giản, với nhãn mác 15+ có tính bạo lực, trò chơi này cũng như hệ game bắn súng điện tử không được ủng hộ tốt, cuối cùng cũng chỉ mang tính phù trợ các game eSport khác. FIFA 2 có tính chất tốt hơn, song cũng bi giới hạn nếu các game thủ có cộng đồng cùng chơi mạnh lên. Một khi họ nhận xét: Đá bóng thì kéo nhau ra sân vui hơn, rõ ràng FIFA 2 chỉ còn nằm chờ đợi cộng đồng rảnh rỗi.
Garena đang "ếm" tiếp quân cờ HoN để tăng quân số cho MOBA Game.
Các game đối kháng casual với thời gian chiến đấu 20 phút đã không còn lợi thế, MOBA dĩ nhiên sẽ được điền vào, chứ không hẳn là các game casual âm nhạc như Audition. Điều này được nhiều game thủ nhận xét, quy cho cùng sức mạnh đối kháng, chiến đấu vẫn thuyết phục họ bỏ tiền ra tiệm hay thuê bao về nhà hơn, còn ca nhạc nhảy múa có thể tìm thấy trên Mobile games.
Bị dán mác "bạo lực", các game casual đối kháng phải chấp nhận "mất điểm".
Tương tự như thế, cho dù các webgame có được đầu tư đến đâu, thì với những cách chơi “đặt lệnh theo giờ”, nhân vật tự động hoàn tất nhiệm vụ theo đường vạch sẵn, các game thủ cũng không thể bám sát mãi thể loại này. Càng là các webgame dễ chơi, không phải theo dõi hoạt động, game thủ càng nhanh chán. Huống gì, trong thời gian qua, đây là thể loại game bị lên án nhiều nhất với cách quảng bá kích động lôi kéo ngày càng kém đi của các nhà phát hành.
Những cảnh câu kéo rẻ tiền ngày càng khiến webgame mất khách.
Thế nên không mất nhiều sức, MOBA game cũng có thể đặt chân vững chắc vào làng game Việt. Nhất là với DotA 2 và Liên Minh Huyền Thoại, hình ảnh trò chơi cùng các bản đồ được xây dựng tốt đã đủ lôi cuốn các game thủ nhập cuộc. Lối đánh tốc chiến tốc thắng, việc điều khiển nhân vật dễ học, và sức thu hút của những giải đấu có thưởng, đã thực sự biến MOBA trở thành lựa chọn giải trí mỗi ngày hơn.
Với những lợi thế như vậy, người ta khó có thể nghi ngại sự bùng phát của các trò MOBA trong làng game Việt ở tương lai gần. Đặc biệt nếu nhìn theo góc độ của các nhà quản lý, thể tài eSport vẫn là được ủng hộ, thì MOBA game lại càng thừa thế xông lên.
Lực lượng MOBA Game đang tự tin về tương lai.
Liệu sẽ có điều gì làm thay đổi viễn cảnh ấy, câu hỏi xin đợi thời gian.
Theo: Lagavi.