Khi một tựa game MMORPG vượt qua được thử thách khắc nghiệt của thị trường và bắt đầu hưởng tuổi thọ lâu dài tính bằng năm thì đó cũng chính là lúc phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến tuổi tác. Những vấn đề đặc biệt điển hình của những game MMORPG thuộc hàng “cụ” có thể kể ra như khó thu hút người chơi mới và nội dung game quá phong phú khiến người chơi mệt mỏi.
Việc cập nhật thường xuyên, thêm tính năng mới luôn là chìa khóa để giữ cộng đồng tiếp tục gắn bó lâu dài với game. Tuy nhiên, khi đã chơi một game MMORPG đến 4 – 5 năm có bao giờ bạn dừng lại và nghĩ rằng “sao nội dung của nó giờ nhiều quá vậy ?”. Các hoạt động, sự kiện được bổ sung qua năm tháng khiến nội dung game phình ra và đến một lúc nào đó người chơi cảm thấy bối rối vì có quá nhiều lựa chọn, quá nhiều cái để làm. Đây chính là lúc những người chơi cũ cảm thấy hoang mang trong khi người chơi mới gia nhập sẽ nhanh chóng nản vì có quá nhiều thứ để tìm hiểu, họ bị choáng ngợp vì một thế giới quá rộng lớn phải tìm hiểu.
Đối với người chơi mới thì ngoài việc khó tiếp cận thế giới muôn màu của một game được cập nhật phong phú, họ còn phải đối mặt với nỗi lo phải đua top với những người chơi lâu năm. Tình trạng quen thuộc khi một game cũ mở máy chủ mới luôn là các tay có kinh nghiệm nhanh chóng thống trị server khiến game thủ mới cứ luôn rơi vào tình trạng bị lấn át và đôi khi bị bắt nạt bởi những tay sành sõi.
Chính từ đây, ý tưởng về một “phiên bản sơ khai” bước vào. “Server hồi ức” có thể hiểu đơn giản là một server chạy một phiên bản cũ của game đó, thường là phiên bản đầu tiên hoặc phiên bản áp dụng cho đến năm đầu tiên tồn tại của game. Với đặc tính còn sơ khai và đơn giản nên người chơi mới sẽ dễ dàng tiếp cận game hơn và từ đó có thời gian để dần dần tìm hiểu lên những phiên bản mới hơn tại các server bình thường. Về phía các game thủ cũ, đây là nơi để “du lịch” về thời non trẻ của mình, giá trị của việc đua top tại server cũ không còn quan trọng vì tính sơ khai của nó. Sẽ rất thiếu thốn nếu muốn đua top mà khi đã đua lên top cũng chẳng có mấy ý nghĩa khi đấy là một bản game cũ, cảm giác chiến thắng sẽ bị thiếu hụt. Bù lại, người chơi cũ sẽ có cơ hội dạo quanh và sống lại những ngày còn “gà” trong một thế giới đầy kỷ niệm.
Thực ra ý tưởng này cũng không phải là mới khi Chinh Đồ đã thử nó trong sự kiện “máy chủ hồi ức” vào năm 2011, ở nước ngoài cũng có một vài tựa game thử áp dụng hình thức này vào dịp kỷ niệm sinh nhật game. Đây là một cách kỷ niệm sự tồn tại của game vừa có ý nghĩa vừa có lợi cho nhà phát hành khi có cơ hội thu hút thêm một lượng người chơi mới trong khi gợi lại cho người chơi cũ những kỷ niệm đẹp về thời gian gắn bó với game trong quá khứ. Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ được sống lại thời tung hoành xa xưa với những phiên bản đầu tiên của VLTK, Con Đường Tơ Lụa hay Thiên Long Bát Bộ ?
Theo: Monster_vnsf