Vậy làm thế nào để có thể bảo vệ các thành quả mà các bạn đã xây dựng trong năm 2012? SEO 2013 sẽ rất khác so với những gì đã diễn ra trong thế giới SEO năm 2012, bạn cần phải thay đổi...
Như chúng ta đã biết trong năm 2012, Google không thích các nội dung bị trùng lặp, các liên kết có giá trị thấp. Google đã cập nhật Penguin, Panda và đã thông báo về việc giảm sức mạnh của domain key. Thực tế là tôi chỉ có thể thống kê một cách chính xác các thuật toán của Google đã update chứ không thể nào cho các bạn biết các thay đổi tiếp theo của Google là gì? Vậy làm thế nào để có thể bảo vệ các thành quả mà các bạn đã xây dựng trong năm 2012? Và trong năm 2013 liệu có sự thay đổi nào từ Google không?
Tôi nhận ra rằng hầu như tất cả SEOer tại Việt Nam cũng như thế giới đều đang có sự thay đổi rất mạnh trong chiến lược làm SEO. Tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn 4 yếu tố cần đa dạng trong chiến lược SEO 2013
Tôi nhận ra rằng hầu như tất cả SEOer tại Việt Nam cũng như thế giới đều đang có sự thay đổi rất mạnh trong chiến lược làm SEO. Tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn 4 yếu tố cần đa dạng trong chiến lược SEO 2013
1. Đa dạng hóa Anchor Text
Hãy bắt đầu với việc đơn giản nhất. Chúng tôi đã góp ý rất nhiều về việc không nên sử dụng cùng một anchor text một cách quá nhiều cho 1 liên kết, và khi Google cập nhật thuật toán Penguin chắc chắn đã củng cố thêm thông điệp đó của tôi. Nếu tất cả các liên kết của bạn đều được sử dụng bằng một anchor text bạn sẽ nhanh chóng bị Google cho rằng bạn đang Spam.
Tất cả các anchor text không phải tự nhiên thì sẽ không có ích cho trang web của bạn, và bạn có biết điều đó? Bạn có muốn tìm hiểu cách làm nào sẽ giúp cho các neo văn bản của bạn có vẻ "tự nhiên" hơn? Hãy đặt các anchor text vào trong các ngữ cảnh phù hợp, không nên "cố ý" chèn anchor text vào văn bản một cách vô nghĩa. Anchor text là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp từ khóa của bạn lên TOP, tuy nhiên nếu bạn cố tình spam anchor text bạn sẽ khó thoát khỏi các hình phạt của Google trong năm 2013.
2. Đa dạng hóa liên kết của bạn
Những backlink bạn có được từ các bài viết đăng trên diễn đàn hầu hết đều rất có ích, tuy nhiên nếu không cẩn thận sẽ là một mầm họa cho các bạn. Bất kỳ chiến thuật xây dựng liên kết nào bạn đang áp dụng cũng có thể là chất lượng thấp nếu bạn lạm dụng nó. Ví dụ bạn có một bài viết rất hay có những liên kết rất hữu ích cho trang web của bạn, tuy nhiên bạn hoặc ai đó đọc và chia sẻ, xuất bản lên hàng ngàn trang web. Sau đó, bạn sẽ tự hỏi tại sao thứ hạng của họ giảm?
Xây dựng liên kết là một công việc không hề đơn giản. Nếu bạn chỉ trông chờ vào việc sử dụng phần mềm phát triển liên kết, các chiến thuật quá dễ dàng như comment trên các diễn đàn, blog... sẽ thật khó để bạn có thể cạnh tranh các vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google và cũng rất dễ bị Google phạt nếu bạn xây dựng không đúng cách. Vì vậy, hãy kiểm soát lại toàn bộ liên kết của bạn đã làm trong năm 2012 và cố gắng xây dựng một cái gì đó tươi mới hơn trong năm 2013. Đa dạng hóa các hồ sơ của bạn sẽ là cách giúp bạn đa dạng hóa các rủi ro gặp phải trong quá trình xây dựng liên kết.
3. Đa dạng hóa Nguồn lưu lượng
Hầu hết chúng ta đang quá phụ thuộc vào lượng truy cập từ Google. Bạn sẽ làm gì nếu có sự thay đổi bất ngờ sau một đêm? Tất cả các chiến thuật SEO của tôi đều thuộc trường phái SEO mũ trắng và tôi làm theo các quy tắc quản trị web của Google 100%, còn bạn bạn thuộc trường phái SEO nào? Giả sử rằng bạn hiểu rõ các quy tắc của Google và thực sự thực hiện theo các tiêu chí của Google đưa ra, tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu Google thay đổi thuật toán đó?
Càng nghiên cứu các thuật toán, tôi nhận ra rằng Google càng ngày càng quan tâm tới các cảm nhận của người dùng cũng như giao diện có tính thẩm mỹ cao, thậm chí có thể còn quan trọng hơn các thuật toán cốt lõi. Điều gì sẽ xảy ra nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đột nhiên xuất hiện trên vị trí của bạn, hoặc bạn đang TOP10 còn trên SERP giảm xuống chỉ còn 9 kết quả, hoặc đối thủ của bạn chạy quảng cáo Google Adwords rất nhiều để thu hút truy cập còn bạn có thể không khả năng chi trả?
Bạn cần phải nghĩ xa hơn Google. Tôi biết đó là khó khăn, và nó sẽ mất thời gian cũng như tiền bạc, nhưng nếu tất cả nguồn truy lượng truy cập của bạn đều từ Google bạn đang có nguy cơ rủi ro rất cao.
Chính vì thế, hay cố gắng tìm các nguồn lưu lượng từ nhiều kênh khác, đừng chỉ trông chờ từ Google (mặc dù Google là kênh quan trọng nhất). Hãy tích cực hoạt động quảng bá thương hiệu cũng như hình ảnh của bạn trên các diễn đàn, blog, website khác. Hãy cố gắng không bị phụ thuộc vào Google.
4. Đa dạng hóa các quan điểm của bạn
Trong năm 2013, công việc làm SEO sẽ khó khăn và nhàm chán hơn trước đây rất nhiều. Nếu bạn đang chán bởi những việc bạn đang làm, rất có thể khách hàng của bạn cũng cảm thấy như vậy. Hãy dành thời gian để thư giãn và thử đặt mình vào vị trí của người dùng khi đang tìm kiếm thông tin trên Internet và đang cố gắng tìm kiếm thông tin nào đó, làm vậy bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng giúp bạn tối ưu trang web của bạn thân thiện với người dùng hơn, và chắc chắn Google cũng thích như vậy.
Tóm lại:
Để có thể chiến lược SEO 2013 thành công, bạn cần phải đổi mới và đa dạng hóa các phương pháp làm SEO hiện tại. Hãy hướng tới người dùng nhiều hơn, và chắc chắn rằng Google cũng như người dùng luôn yêu thích những trang web chứa nhiều nội dung hữu ích, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Trên đây là 4 quan điểm của tôi về chiến lược SEO 2013, vậy còn bạn? Bạn có quan điểm nào không? Hãy chia sẻ bằng các bình luận bên dưới nhé.
Tác giả: Lê Nam (vietmoz.ne)