Bộ GTVT bỏ phạt xe không chính chủ


Chuyện xoay quanh xử phạt xe không chính chủ sẽ hoàn toàn chấm dứt? (Ảnh minh họa)
Chuyện xoay quanh xử phạt xe không chính chủ sẽ hoàn toàn chấm dứt? (Ảnh minh họa)
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố Dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, nội dung được dư luận quan tâm lâu nay là “xử phạt xe không chính chủ” đã không được Ban soạn thảo đưa vào Dự thảo Nghị định mới.
Nếu Chính phủ đồng ý với dự thảo này, câu chuyện về xe chính chủ tới đây sẽ hoàn toàn chấm dứt.
Nghị định mới quy định, người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài qua, hoặc đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định, sẽ bị xử phạt 100.000 đến 200.000 đồng.
Trước đó, trong cuộc họp lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định mới cách đây không lâu, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đã nêu đề xuất bỏ quy định xử phạt đối với phương tiện giao thông không chuyển quyền sở hữu theo quy định.

Mới đây, Bộ Công an cũng ra Thông tư số 11 quy định sẽ xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu theo quy định từ 15/4. Tuy nhiên, CSGT không được dừng xe để kiểm soát, xử lý đối với lỗi này trên đường.
Chỉ xử phạt thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự.
Khi đó, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm: “mua, bán xe không sang tên” và xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định.
Tuy nhiên, Thông tư này cũng sẽ hết hiệu lực khi khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/7.
Thư Lê