Song thai tử vong: Nữ hộ sinh có sai sót


Phòng khám ĐK bắc Kỳ Anh, nơi xảy ra nhiều vụ tai biến sản khoa khiến người dân bức xúc, mất lòng tin.
Phòng khám ĐK bắc Kỳ Anh, nơi xảy ra nhiều vụ tai biến sản khoa khiến người dân bức xúc, mất lòng tin.
Mặc dù không kết luận song thai tử vong do lỗi trực tiếp của nữ hộ sinh nhưng báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ ra sai sót hàng loạt của nữ hộ sinh này khi tiếp nhận khám, và sau đó dẫn tới cái chết của hai cháu bé.
Ngày 16/11, ngay sau khi đăng tải bài báo “Nữ hộ sinh bận bóng chuyền, song thai tử vong”, Vụ sức khoẻ bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh, đề nghị làm rõ và trả lời nội dung bài báo.
Ngay trong ngày hôm đó, một tổ công tác kiểm tra của Sở Y tế do ông Nguyễn Tuấn – Phó GĐ Sở dẫn đầu đã được thành lập và tiến hành kiểm tra sự việc tại Phòng khám đa khoa bắc Kỳ Anh và Bệnh viện ĐK Kỳ Anh.
Kết quả kiểm tra cho thấy, khoảng 16h40 ngày 3/11 do thấy đau râm ran vùng hạ vị sản phụ Dương Thị Nguyệt (28 tuổi, xóm 7, Kỳ Bắc), đang mang thai đôi tuần thứ 40 đã đến phòng khám để khám. Lúc này y sỹ sản nhi Trần Thị Nguyệt đang chơi bóng chuyền ở sân (không thuộc kíp trực hôm đó).
Khi thấy sản phụ đến thì y sỹ Nguyệt có nhận lời khám thai. Mặc dù nhận lời khám nhưng y sỹ Nguyệt chỉ hỏi tình hình thế nào thì được sản phụ nói rằng, chỉ thấy đau râm ran, không thấy dịch hồng ra nên nữ hộ sinh bảo sản phụ ngồi chờ, còn mình tiếp tục đánh bóng chuyền.
 - 1
Báo cáo của Sở Y tế chỉ ra nhiều sai sót của nữ hộ sinh khi để xẩy ra vụ tai biến sản khoa khiến 2 cháu bé thiệt mạng.
Đến 17h50, y tá trưởng Phùng Thị Thuỷ (trực PK) có đến hỏi thì được biết sản phụ đến khám thai do đau, nên đã mời sản phụ vào đo huyết áp. Đến 17h55, y sỹ Trần Thị Nguyệt đánh bóng chuyền xong đã vào khám cho sản phụ.
Tuy nhiên y sỹ chỉ khám qua đường âm đạo mà không đo tim thai. Phát hiện cổ tử cung đã mở 2cm nên, thai đôi nên đã hướng dẫn sản phụ lên tuyến trên để sinh.
Sau đó sản phụ được người nhà chuyển lên Bệnh viện ĐK Kỳ Anh để sinh. Tuy nhiên, khi sinh ra thì hai cháu bé đã chết lưu trong bụng.
Tổ công tác Sở Y tế kết luận y sỹ Trần Thị Nguyệt đã vi phạm nhiều quy định: Không khám bệnh kịp thời mà để bệnh nhân phải ngồi chờ (đánh bóng chuyền); Vi phạm quy chế chuyên môn, khám thai không đúng quy trình, không nghe tim thai; Chuyển bệnh nhân lên tuyến trên không đúng quy trình, không có hồ sơ chuyển, không có nhân viên y tế hộ tống bệnh nhân.
Về thời điểm song thai tử vong, báo cáo của Sở Y tế cho rằng, thai nhi sinh ra trong tình trạng đã chết, bong da lòng bàn tay, bàn chân, nước ối bẩn. Do không có đủ dữ liệu cần thiết nên không thể kết luận thời điểm song thai tử vong.
“Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện ĐK Kỳ Anh tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức kỷ luật đối với Y sỹ Trần Thị Nguyệt. Bệnh viện cần kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện đúng quy trình chuyên môn trong khám chữa bệnh, đặc biệt là việc giáo dục tư tưởng, y đức cho toàn thể cán bộ nhân viên trong đơn vị”, báo cáo nêu rõ.
Thông tin từ BV ĐK Kỳ Anh, nữ hộ sinh Trần Thị Nguyệt đã bị điều chuyển vào Bệnh viện Kỳ Anh để bố trí công tác khác. Căn cứ theo quy định, cơ quan này sẽ có hình thức kỷ luật đối với nữ hộ sinh liên tục để xẩy ra tai biến sản khoa dẫn tới chết người này.
Theo Duy Tuấn - Trần Văn (Vietnamnet)