[Video] Lịch sử Việt Nam qua cái nhìn của dân công nghệ đồ họa


Video clip dài gần 10 phút với minh họa ngộ nghĩnh, giọng kể truyền cảm cũng với những con số đơn giản đã khắc họa tổng quan quá trình hình thành của đất nước mang hình chữ S: Việt Nam.

Lịch sử Việt Nam qua cái nhìn của dân đồ họa.
Poster của clip "Việt Nam,hình hài một chữ S"

Clip mở đầu bằng vấn đề: "Nếu trái đất là một trái cam thì Việt Nam chỉ là một hạt cam nhỏ trong đó."Sự mở đầu mang tính so sánh thú vị này đã gợi lên cho người xem cảm giác hứng thú, tò mò và mong muốn được xem tiếp.

the geek - blog khoa học công nghệ thủ thuật tin học phần mềm

Việt Nam là một đất nước nhỏ bé nhưng đã được cả thế giới biết đến qua sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954. Đó là một phần lịch sử của Việt Nam. Vậy bạn có bao giờ tò mò hay muốn biết đến quá trình hình thành và phát triển để có được một đất nước Việt Nam mang hình hài chữ S như vậy giờ? Dân tộc Việt Nam đã phải trải qua những gì để giữ gìn chữ S đó?

Qua gần 10 phút của clip, người xem có một cái nhìn toàn cảnh và chi tiết về lịch sử phát triển của đất nước Việt Nam, những niên đại hào hình từ Đinh-Lê-Lý-Trần, Trịnh-Nguyễn phân tranh đến các cuộc kháng chiến Tây Sơn, kháng chiến chống Pháp-Mỹ đều được tái hiện rõ ràng và ngắn gọn.

the geek - blog khoa học công nghệ tin học thủ thuật phần mềm

Clip cũng nhắc thể hiện lãnh thổ Việt Nam qua từng thời kì lịch sử, các tỉnh thành được xác nhập như thế nào, các miền hình thành ra sao? Đồng thời cũng kể rõ sự đấu tranh của cha ông để giữ gìn và mở rộng lãnh thổ nước nhà.

So với thế giới, Việt Nam chỉ là một nước nhỏ bé nhưng để được "ghi danh trên bản đồ thế giới như hôm nay lại là cả một quá trình gian nan và vất vả" Việt Nam trước đây vẫn thường được biết đến như một đất nước bị chiến tranh tàn phá, nhưng những thế hệ con cháu theo sau đã và đang góp sức xây dựng một đất nước Việt Nam tốt đẹp,giàu mạnh hơn.




Chủ nhân của video clip này không chỉ thể hiện sự cố gắng tìm tòi lịch sử của mình mà còn rất chăm chút vào hình thức trình bày, đồ họa đơn giản nhưng bắt mắt, màu sắc hài hòa kết hợp với giọng đọc truyền cảm đã tạo nên một sức hút kì lạ, cuốn người xem vào dòng chảy lịch sử nước nhà.

Thiết nghĩ, nếu có thêm nhiều video clip minh họa tuyệt vời như vậy, chắc chắn bộ môn Lịch Sử vốn khô khan và khó nhằn trong mắt bao sinh viên học sinh sẽ trở nên gần gũi, thú vị hơn rất nhiều, tạo được hứng thú cho người đọc,người học và cả người xem. Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam ta cũng sẽ khắc sâu trong lòng các thế hệ con cháu.

Mở rộng hơn, không chỉ kể đến bộ môn Lịch Sử mà bất cứ bộ môn nào nếu có thể ứng dụng được các công cụ kĩ thuật, đồ họa để tạo ra những minh họa ấn tượng thì cũng sẽ dễ dàng được người đọc đón nhận và ghi nhớ. Thay vì những tài liệu dài thê lê, chi chít chữ, người ta sẽ dễ dàng tiếp thu hơn nếu đó là một đoạn clip ngắn, một hình ảnh ấn tượng, không chỉ xem một lần mà sau này họ còn có thể xem lại nhiều lần vì những thứ như vậy đã không chỉ xem như một tài liệu nữa mà nó như một tác phẩm tuyệt vời.

Huy thấy đây là một hướng đi rất hay, rất sáng tạo. Hi vọng trong tương lai sẽ còn nhiều clip khác cũng thể hiện được niềm đam mê và sáng tạo như vậy !!!

Thiệu Huy