Barca mất Xavi: Tiqui-taca phải thay đổi


Xavi chấn thương
Xavi chấn thương
Việc số 6 chấn thương vô tình đã mở ra cơ hội để Barca thử nghiệm.
Tiqui-taca không thay đổi nhưng đang cần có điều chỉnh để thích ứng trong tình cảnh khó khăn hiện tại. Đúng vào thời điểm này, sự vắng mặt của Xavi, linh hồn của tiqui-taca lại vô tình mở ra cơ hội để Barca thực hiện những thay đổi về mặt nhân sự kèm theo đó có thể sẽ là những nét mới trong lối chơi. Chấn thương gân kheo sẽ khiến tiền vệ số 6 chắc chắn vắng mặt ở trận Siêu kinh điển tối nay và có nguy cơ lỡ cả trận lượt về gặp Milan khi phải nghỉ điều trị trong khoảng 2 tuần. Nếu tiền vệ Tây Ban Nha không thể đá trận Milan, trận chiến ở Bernabeu sẽ là liều thuốc thử hữu hiệu cho Barca – không – Xavi tại Nou Camp, ngày 13/2.

Về tính chất, trận lượt về với Milan đang được coi là chung kết mùa giải với Barca sau khi bị loại khỏi Cúp Nhà Vua nhưng Siêu kinh điển lúc này lại mang ý nghĩa danh dự và cả niềm tin với đội bóng xứ Catalunya. Barca sẽ dốc sức đá với Real, bất chấp đối thủ nhiều khả năng sẽ đưa ra sân đội hình dự bị nhằm dưỡng sức cho chuyến hành quân sang Manchester vào giữa tuần tới. Real không buộc phải thắng nhưng chắc chắn không muốn thua trên sân nhà trong một trận cầu đặt nặng yếu tố danh dự. Dù sử dụng lực lượng nào, lối chơi của “Kền kền” sẽ không thay đổi và đặt Barca vào bài toán họ đã không thể giải trước đó.
 - 1
Cơ hội sẽ được trao cho Thiago?
Các vấn đề của đội bóng xứ Catalunya đã được nhìn nhận rất nhiều trong thời gian qua và một trong những nguyên nhân lớn nhất là việc tiqui-taca đã bị các đối thủ hóa giải. Nay khi không có Xavi, hạt nhân quan trọng của trong cách chơi, Barca sẽ đứng trước những điều chỉnh mang tính bắt buộc, và cần thiết. Trong cả 2 trận thua Milan và Real, Xavi đều chơi không thực sự tốt (do chấn thương???) khi không thực hiện được bất kỳ đường kiến tạo sáng nước nào. Vắng số 6, trọng trách triển khai lối chơi sẽ được đặt lên vai Fabregas và Iniesta nhưng số 4 cũng không có phong độ tốt (đều bị thay ra trong 2 trận thua đó).

Nếu Cesc không đá chính, cơ hội sẽ được mở ra cho các tiền vệ khác trong đó Thiago đang chiếm nhiều lợi thế. Tiền vệ gốc Brazil đã chơi ấn tượng trong thời gian qua mỗi khi được trao cơ hội, lối đá của anh cũng khác hoàn toàn với các đàn anh. Trong khi Fabregas và Xavi chú trọng đến khâu điều tiết nhịp độ và làm chủ, Thiago lại hướng trái bóng lên phía trên một cách nhanh nhất. Với số 11 và số 8 cùng sát cánh, lối chơi của Barca sẽ trực diện hơn, ít chạm hơn và có độ sát thương hơn từ tuyến hai. Những cú sút xa đã bị Barca bỏ quên trong những trận đấu vừa qua và cả 2 có thể đem đến những điều đó.
 - 2
Hàng công cũng cần điều chỉnh
Ngoài Thiago, Barca còn có thể sử dụng Alex Song hoặc Mascherano ở tuyến giữa. Đây đều là mẫu tiền vệ phòng ngự thuần túy, như thế Busquets sẽ được đẩy lên để thế vào vị trí của Xavi (đã từng chơi không ít lần trong quá khứ) hoặc sẽ cùng chơi song song phía trước hàng phòng ngự. Dưới thời Tito, phương án 2 tiền vệ phòng ngự chưa từng được áp dụng nhưng trong bối cảnh liên tục bị thủng lưới thời gian qua, việc gia cố cho tuyến sau là điều cần thiết nếu muốn tiếp tục để các hậu vệ biên dâng cao. Tuy nhiên phương án này không được đánh giá cao do Song không thực sự được tin tưởng còn Mascherano đang được tính đến ở hàng thủ, thay cho Puyol cần được nghỉ ngơi.

Những thay đổi khác còn được nhắm tới hàng tiền đạo, nơi Villa, Tello và Alexis có thể được trao cơ hội thay cho Pedro. Trong thời điểm cần bàn thắng, Barca sẽ phải gia tăng sức ép nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn. Vì thế sự đa dạng trong các hướng tiếp cận khung thành đối phương là cần thiết.
Jordi Roura lên dây cót

“Mục tiêu của chúng tôi là 3 điểm và gia tăng khoảng cách với nhóm phía sau. Chúng tôi thi đấu xuất sắc tại giải vô địch quốc gia và chúng tôi muốn mở rộng khoảng cách nhiều hơn nữa. Có một số thứ đang đe dọa chúng tôi, và tôi biết đó sẽ là trận đấu quan trọng. Danh hiệu mà chúng tôi có thể có cuối cùng. Chúng tôi mắc một số lỗi quá rõ ràng. Nhưng đội bóng sẽ tiến về phía trước và cạnh tranh nhiều hơn. Thái độ của các cầu thủ là rất tốt.”
Trung Phương(khampha.vn)