Lan Phương: Tôi nhạt vì không có scandal


Lan Phương dành nhiều tâm huyết cho Bước nhảy hoàn vũ 2013
Lan Phương dành nhiều tâm huyết cho Bước nhảy hoàn vũ 2013
"Những gì tôi thể hiện trên sân khấu nếu không tốt, khán giả có quyền không thích, coi mình nhạt nhẽo. Nhưng nếu mình làm tốt, tạo được những điều thú vị thì tôi nghĩ khán giả cũng đủ sự thông minh" - Lan Phương chia sẻ.
Được khán giả yêu mến và biết đến rất nhiều từ bộ phim Cô gái xấu xí, Lan Phương dần khẳng định được tên tuổi của mình ở khắp các lĩnh vực từ sân khấu kịch, cho đến truyền hình và điện ảnh.
Bước vào cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2013, Lan Phương có nhiều lợi thế. Chị từng đạt giải “Diễn viên xuất sắc” cuộc thi Biểu diễn tài năng nghệ thuật múa toàn quốc năm 2002, giải nhất múa đơn Liên hoan Giai điệu quê hương năm 2005. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện, chị cũng chia sẻ có không ít áp lực.
Không cho phép mình chủ quan
Chị có chia sẻ từng học múa từ khi còn rất nhỏ và giờ vẫn còn học đều đặn. Chị có nghĩ đó là lợi thế của mình so với các thí sinh khác khi đến với cuộc thi này?
Thực ra tôi không nghĩ mình là người có lợi thế hơn vì tôi đánh giá tất cả mọi người đều ngang nhau. Hiện cả 10 thí sinh cũng tôi đều đang rất nỗ lực luyện tập cho các đêm thi sắp tới.
Khiêu vũ xuất phát từ cơ bản là ba lê nhưng ngay cả khi bạn không có những yếu tố cơ bản đó, mà nỗ lực tập luyện vẫn có thể thành công. Vì thế cho nên tôi không cho phép mình được chủ quan.
Nhưng nói đi cũng cần nói lại là tôi thấy mình cũng có may mắn hơn một chút đó là từ khi học cấp 2 tôi đã rất say mê học múa, dù chỉ là học ở nhà thiếu nhi thành phố. Lúc đó và cho đến cả bây giờ tôi vẫn coi máu chảy trong người mình là múa.
Do đó, khi bước vào cuộc thi năm nay, khi bắt đầu tập tôi cũng đã quen với các tư thế tạo dáng do đó có thể tôi sẽ học nhanh hơn một chút.
 - 1
Với Lan Phương múa là đam mê từ khi còn nhỏ
Được đánh tiếng từ năm ngoái, Lan Phương đã có cả năm trời để luyện tập trước khi bước vào cuộc thi chính thức?
Nếu nói tôi mới tập 1 năm là không chính xác. Tôi đã tập múa từ cách đây 10 năm khi bắt đầu đặt chân lên Sài Gòn. Tất nhiên, khi đó việc học khiêu vũ là vì đam mê là chính.
Nhưng chị cũng chia sẻ là đã chuẩn bị tâm thế tham gia cuộc thi này từ năm ngoái và cũng mong ai đó bỏ thi để có thể thế vào chỗ khuyết đó?
Thực sự tôi đã muốn thi từ năm ngoái nhưng do lịch công việc quá bận rộn. Ngay cả đến năm nay tôi cũng không chắc chắn mình có được mời hay không.
Do đó, tôi cứ đợi cho đến khi được lời mời chính thức từ phía BTC. Nếu được mình sẽ tập trung vào luyện tập ngay lập tức.
Khi có thông báo chính thức, trừ những ngày phải đi quay còn lại toàn bộ thời gian tôi đều dành để tập nhảy.
Tập nhiều như thế chắc chắn chị cũng phải từ bỏ không ít các vai diễn?
Tính đến thời điểm này tôi đã từ chối 4 phim truyền hình. Các vở kịch thì chắc chắn là tôi không thể theo được.
Thậm chí những vở của mình cũng phải nhờ người diễn thế. Tôi còn có cả một chương trình đi Nhật mà nếu không thu xếp được tôi cũng phải bỏ.
Thực sự, tham gia vào Bước nhảy hoàn vũ là điều mà tôi đã mong muốn từ khá lâu. Vì thế khi có cơ hội tôi chấp nhận tạm thời dừng lại mọi công việc khác để tập trung cho nó.
Như vậy có nghĩa là chị sẵn sàng từ bỏ ngay cả những công việc khác mà bản thân mình cũng rất yêu thích như là diễn xuất?
Đó là trong trường hợp tôi không thể thu xếp được. Như trước đây, tôi từng bỏ ra thời gian 2 tháng để đi tàu Thanh niên Đông Nam Á. Tôi cũng có suy nghĩ rằng nếu mình không làm lần này thì mình sẽ không còn cơ hội nữa do đó tôi không chần chừ.
Còn nhớ, trong bộ phim Trở về 2 cả đạo diễn Việt Trinh và biên kịch Châu Thổ đều hết lời ngợi khen Lan Phương trong một phân cảnh múa. Dường như, đam mê bộ môn này với chị lớn không kém phim ảnh?
Khi múa, cảm giác nó lạ lắm giống như mình được trở về nhà vậy. Có một kỉ niệm năm 3 tuổi mà mẹ tôi vẫn hay nhắc lại đó là tuổi khi nhìn cây dừa lung lay theo gió, tôi đã thốt lên gió múa.
Ngay từ khi đó, niềm đam mê đó cứ lớn dần lên. Tôi từng nghĩ múa là tất cả cuộc đời mình. Nhưng khi chuyển sang diễn xuất thì đối với tôi múa giống như một cánh tay trái vậy.
 - 2
Chị dồn hết sức của mình cho cuộc thi năm nay
Đam mê như vậy thế nhưng, thấy chị ít thể hiện nó ra bên ngoài quá mà chỉ có một vài cảnh nhỏ trong 1 số ít các vai diễn chị từng đảm nhận?
Lẽ ra từ khi còn học lớp 8 tôi đã dự định chuyển lên Sài Gòn để theo học 7 năm trong trường múa nhưng bố mẹ không cho nên đam mê đó đành phải kìm nén lại.
Khi quyết định theo diễn xuất, mình biết đó là nghề của mình nên phải tập trung cho nó nhiều hơn nên không thể dành nhiều thời gian cho múa được nữa.
Ngoại trừ 1 số vai diễn có các phân cảnh nhỏ hay khi tham gia một số chương trình truyền hình, hầu như tôi ít có cơ hội để thể hiện niềm đam mê này của mình.
Chị nói nhiều đến đam mê nghề múa, giờ vẫn còn đau đáu nhưng lại quyết định theo nghề diễn xuất điều này liệu có mâu thuẫn?
Tôi nhớ hồi còn bé bố mẹ phản đối nhiều lắm, không cho phép được theo nghề múa. Thậm chí, trong khoảng 1 năm trời đó, khi đi học tôi còn không dám ghi tên trường và lớp vào các tập vở vì nghĩ đến một lúc nào đó bố mẹ sẽ đồng ý cho lên Sài Gòn học.
Sau khi không được phép thì mình vẫn múa liên tục và nghĩ rằng diễn viên là công việc mà mình có thể sử dụng múa và hát. Thực tế thì tôi đam mê cả múa và diễn kịch nhưng khi còn nhỏ, ở dưới quê không có các lớp dạy về diễn xuất.
Không dám đánh giá thấp đối thủ nào
Qua 3 mùa của Bước nhảy hoàn vũ có thể thấy khá nhiều diễn viên: Thanh Thúy, Đại Nghĩa, Minh Béo... đều khá thành công. Nhiều người nói những người như các anh chị có lợi thế rất lớn về diễn xuất cũng như kĩ năng biểu diễn?
Lợi thế về biểu cảm là điều chắc chắn rồi. Tuy nhiên, như bạn cũng thấy đấy trong danh sách các thí sinh năm nay, ai cũng từng đi đóng phim hoặc có học về diễn xuất. Do đó tôi xác định mình không thể chủ quan vì mình làm tốt thì những người khác họ cũng có thể làm tốt.
Theo tôi điều quan trọng là mình có chọn đóng ý tưởng để thể hiện được đúng cảm xúc và tạo ra sự khác biệt hay không. Nhưng tôi rất tự tin khi múa mình sẽ hạnh phúc.
 - 3
Chị đã dành nhiều ý tưởng cho cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ năm nay
Nói đến sự khác biệt, chắc chắn với thời gian học múa khá lâu lại có kinh nghiệm diễn xuất chị ắt hẳn đã có những "con át chủ bài" cho riêng mình?
Từ năm ngoái khi theo dõi chương trình và chờ đợi liệu mình có được mời tham gia cuộc thi hay không tôi luôn nung nấu nhiều ý tưởng sáng tạo. Và khi có thông tin chính thức, tôi đã viết ra giấy rất nhiều những hình dung, kịch bản thú vị.
Nhưng theo tôi, ngoài việc có ý tưởng là cái mình thích thì điều quan trọng không kém đó là người biên đạo cho mình có truyền tải được hết những thông điệp, khoe được thế mạnh và che đi khuyết điểm của mình hay không.
Thấy chị hào hứng với cuộc thi vậy nhiều người lo ngại liệu khi đối diện với những scandal rất có thể chị sẽ không kịp trở tay?
Từ trước đến giờ trong công việc tôi chỉ tập trung vào chuyên môn và niềm đam mê của mình. Tôi quan niệm scandal nó chỉ là cái phía sau và khi nó đến mình sẽ học cách tiếp nhận.
Hiện tại tôi chưa có chuẩn bị bất cứ điều gì để đối diện với nó vì tôi không có ý nghĩ sẽ cố tình tạo scandal. Quan trọng nhất với tôi lúc này là mình đang có cơ hội để thể hiện niềm đam mê.
Không lẽ chị không có bất kì một sự chuẩn bị cần thiết nào?
Có thể do tôi chưa có scandal bao giờ nên đôi khi tôi hơi nhàm chán đối với báo chí. Trong nghề cũng đã từng có người nói với tôi như thế và tôi cũng thấy nó đúng. Biết là như thế nhưng đó là con người của tôi.
Điều đó có nghĩa là Lan Phương vẫn chấp nhận để mọi người chê mình nhàm chán?
Cuộc thi này là khán giả sẽ nhìn và đánh giá bằng mắt chứ không phải là đọc những scandal. Những gì tôi thể hiện trên sân khấu nếu không tốt, khán giả có quyền không thích, coi mình nhạt nhẽo. Nhưng nếu mình làm tốt, tạo được những điều thú vị thì tôi nghĩ khán giả cũng đủ sự thông minh.  
 - 4
Với Lan Phương, chị không xác định đi lên bằng con đường scandal
Vậy chị có kỳ vọng gì trong cuộc thi này?
Đó là tôi được thể hiện đam mê của mình cao nhất có thể.
Còn chuyện giải thưởng thì sao?
Nếu đam mê của tôi được thể hiện cao nhất thì cái gì đến tiếp theo sẽ như vậy. Khi đi thi ai cũng mơ ước nhưng quan trọng là mình có thể hiện hết được khả năng của mình để lay động trái tim khán giả cũng như cho họ thấy cái khao khát và tình yêu nhảy múa.
Còn về các đối thủ, chị đánh giá họ như thế nào?
Tôi đánh giá cao tất cả mọi người vì ai cũng chăm chỉ luyện tập và ai cũng từng là diễn viên. Cũng như học ngoại ngữ nếu chăm chỉ bạn sẽ thành công. Do đó, tôi không đánh giá thấp bất kì ai.
Cảm ơn và chúc Lan Phương thành công trong cuộc thi!
Tuấn Nguyễn(khampha.vn)