Apple đang mất dần sức "nóng"
Đã từ rất lâu, mỗi khi nhắc đến Apple người ta sẽ nghĩ ngay đến những món đồ đắt đỏ, sang trọng và đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, năm nay với Apple đã có những thay đổi …
Một năm trước, cổ phiếu của Apple còn ở mức giá trên trời. Và năm nay, những cổ phiếu ấy đang có chạm đáy.
Một năm trước, Apple còn là một thương hiệu dường như không bao giờ phạm sai lầm. Năm nay, Apple mắc rât nhiều sai lầm mỗi khi ra những sản phẩm mới về những trục trặc kĩ thuật, phần mềm. Vậy điều gì đã khiến Apple đang ngày càng mất đi “ phong độ “ vốn có như vậy?
Thứ nhất, giá cổ phiếu của Apple đã giảm tới 40%. Các công ty có thể nói rằng họ không quan tâm về giá cổ phiếu của mình nhưng sự thật là việc cổ phiếu sụt giá là tín hiệu xấu cho một thương hiệu. Điều đó dự báo rằng công ty đang gặp vấn đề bất ổn.
Thứ hai, tốc độ tăng trưởng của Apple đã sụt giảm thê thảm. Đây chính là một lý do quan trọng dẫn đến sự tụt giá cổ phiếu, số lượng khách hàng sẵn sàng mua iPhone dường như đã bị hạn chế, kéo theo đó là sự suy giảm trong tốc độ tăng trưởng của Apple.
Lý do thứ ba có lẽ là do Apple đã không còn được dẫn dắt bởi một thiên tài marketing và phát kiến sản phẩm như Steve Jobs. “Khi ở bên cạnh ông ấy, thực tại có thể bị biến đổi một cách dễ dàng” Tribble nói. “Thực tế là ông ấy có thể thuyết phục bất kỳ ai và khiến họ tin vào bất kỳ điều gì. Điều này dần biến mất khi ông ấy không còn nữa, nhưng khả năng ấy cũng khiến việc lập những kế hoạch thực tế gặp khó khăn.” Thay vào đó là Tim Cook- người lãnh đạo mới nhưng chưa thực sự đủ xuất sắc để có thể vực dậy Apple. Thiếu vắng Jobs, không còn ai ở Apple có đủ sức thu hút để đập lại những câu chuyện về sự trỗi dậy của Samsung và sự sụp đổ của Apple. Không còn ai có thể giải thích chuyện gì đang xảy ra với iPhone. Cũng không còn ai có thể đưa ra những gợi ý tài tình về các sản phẩm trong tương lai và việc triệt tiêu các sản phẩm của đối thủ.
Nhìn chung, sự tăng trưởng của Apple đã chậm lại. Tuy nhiên, sức nóng của những chiếc iPhone, iPad, iTouch, iPod, Macbook hẳn vẫn chưa hết bởi dù sao thì Apple cũng là một thương hiệu lớn và chúng ta hoàn toàn có quyền đợi chờ vào những bước đột phá mới về sản phẩm trong tương lai của nó.
Một năm trước, Apple còn là một thương hiệu dường như không bao giờ phạm sai lầm. Năm nay, Apple mắc rât nhiều sai lầm mỗi khi ra những sản phẩm mới về những trục trặc kĩ thuật, phần mềm. Vậy điều gì đã khiến Apple đang ngày càng mất đi “ phong độ “ vốn có như vậy?
Thứ hai, tốc độ tăng trưởng của Apple đã sụt giảm thê thảm. Đây chính là một lý do quan trọng dẫn đến sự tụt giá cổ phiếu, số lượng khách hàng sẵn sàng mua iPhone dường như đã bị hạn chế, kéo theo đó là sự suy giảm trong tốc độ tăng trưởng của Apple.
Lý do thứ ba có lẽ là do Apple đã không còn được dẫn dắt bởi một thiên tài marketing và phát kiến sản phẩm như Steve Jobs. “Khi ở bên cạnh ông ấy, thực tại có thể bị biến đổi một cách dễ dàng” Tribble nói. “Thực tế là ông ấy có thể thuyết phục bất kỳ ai và khiến họ tin vào bất kỳ điều gì. Điều này dần biến mất khi ông ấy không còn nữa, nhưng khả năng ấy cũng khiến việc lập những kế hoạch thực tế gặp khó khăn.” Thay vào đó là Tim Cook- người lãnh đạo mới nhưng chưa thực sự đủ xuất sắc để có thể vực dậy Apple. Thiếu vắng Jobs, không còn ai ở Apple có đủ sức thu hút để đập lại những câu chuyện về sự trỗi dậy của Samsung và sự sụp đổ của Apple. Không còn ai có thể giải thích chuyện gì đang xảy ra với iPhone. Cũng không còn ai có thể đưa ra những gợi ý tài tình về các sản phẩm trong tương lai và việc triệt tiêu các sản phẩm của đối thủ.
Hằng Nguyễn